Đóng

Những mảng màu ký ức – Bản tình ca nhẹ nhàng về tình yêu tuổi hoa niên

“Những mảng màu ký ức” là tuyển tập gồm 13 truyện ngắn được tác giả dẫn dắt về tuổi thơ thơm nồng mùi sim chín, thơm những giấc mơ ngọt ngào và thơm diệu kỳ hương tóc con gái mới lớn. Từng câu chữ ngọt ngào với những rung động đầu đời, những tình yêu chưa dám nắm lấy tay nhau. Nó dắt ai đang tuổi học trò bước vào đời với nhiều bỡ ngỡ và có những mất mát bất ngờ không định trước, nó dắt người lớn quay ngược thời gian trở về năm tháng vụng dại hồn nhiên.

Đọc “Lời thương chưa ngỏ” ai cũng sẽ thấy mình ở đó, thấy tuổi mười tám, thấy tình yêu đầu đời và những mất mát đầu đời cũng ở đó. Tất cả vẹn nguyên, gói trọn trong những truyện ngắn được viết không quá nề hà câu chữ, không gọt giũa bóng bẩy, cứ đơn sơ và tự nhiên.

Đó là câu chuyện tình nhẹ nhàng trong sáng ở lứa tuổi học trò của nhân vật Tôi và Lợi. Những buổi chiểu cùng nhau đạp xe trên con đường đi học về, kể cho nhau nghe những vụn vặt trong cuộc sống. Thương thầm, nhớ trộm được giấu nhẹm trong đôi mắt đôi lần bắt gặp ánh nhìn của nhau. Những câu chuyện vu vơ, vô thưởng vô phạt đằng sau đó là ngụ ý cho những tình cảm yêu thương “Ai cũng từng đi qua cảm xúc, cuộc đời vốn dĩ là một chặng đường dài với những ngõ rẽ quanh co, chúng tôi gặp nhau ba tháng ở một ngã ba đời, để rồi vẽ lên trong lòng những đường tơ nhè nhẹ, và cũng từ đó rẽ ra những cuộc đời riêng…”

Hay không quá buồn nhưng lại khiến người ta day dứt, lo lắng rồi tận cùng sau đó là tình yêu còn lại như “Những mùa cà phê”. Khi Giang và Thi vẫn còn quá trẻ, họ đến với nhau bằng thứ tình yêu bồng bột nhưng nồng cháy. Rồi cuối cùng Giang sợ hãi khi biết mình làm cha khi mới 19 tuổi. Những tranh đấu trên con đường tình yêu và sự nghiệp, giữa con đường phải đi và người bên cạnh.

Và có một thứ tình yêu mà có lẽ ta có thể bắt gặp đâu đó trong cuộc sống này. Khi mà cuộc đời và những lo toan cuốn đi tất cả những kỉ niệm ngọt ngào thuở ấu thơ. Bỗng một ngày chùn chân mỏi gối, ta tìm về nơi cũ bình yên, bỗng gặp người xưa và một tình yêu mới, thật sự bắt đầu.

Tuyền Nguyễn không còn là cái tên xa lạ đối với các bạn trẻ văn học mạng. “Những mảng màu ký ức” là bức tranh đẹp của một thời hoa bướm, của những mối tình đầu vụng dại. Yêu chính là cho đi… Cách viết nhẹ nhàng chân chất, dễ đi vào lòng người. Bằng ngòi bút miêu tả của mình, tác giả đã vẽ mỗi câu chuyện là một bức tranh, một tấm vé để chúng ta đi về với tuổi thơ, tuổi ô mai của chính mình.

“Bao giờ cho đến ngày xưa?
Bao giờ cho đến cơn mưa thiếu thời?…”